21 November 2012

Thiền Vipassana khóa dành riêng cho người Việt tại Úc Đại Lợi

Sau 10 ngày thiền tập trở về em thấy hoàn toàn có lợi lạc từ tinh thần đến thể chất.
Do đó không ngần ngại giới thiệu về khoá tu thiền Vipassana ở Blackheath với anh chị.
Mỗi tháng họ tổ chức hai lần thiền tập 10 ngày, nhưng mỗi năm chỉ có một lần dành cho người Việt vào tháng 11.
Năm nay được tổ chức từ ngày 07 đến 18-11-2012 nhưng chỉ có 28 người Việt ghi tên nên những người dự khuyết từ các nơi được điền vào cho đủ số 100 người tham dự, đa số là người Úc tuổi còn trẻ và họ tham dự thấy thành khẩn hơn mình vì có nhiều người đã tham dự tới 5, 6 lần, việc tu tập hoàn toàn không có tính cách tôn giáo, tuy nhiên họ vẫn giữ đạo riêng. Có cả Mục Sư và Linh Mục tham dự.

Trưa ngày 07 có xe đón trước phở An và Thư viện Cabramatta đến Blackheath vào buổi chiều, nhận phòng sau khi đã gửi lại điện thoại cùng giấy tờ+tiền bạc và không phải trả một lệ phí nào cả. Sau đó được dùng súp và trái cây tại nhà ăn vì sau ngày này sẽ không được dùng cơm buổi chiều và thiền sinh mới thì được dùng trái cây và sữa, còn thiền sinh cũ đã học qua một khoá thì chỉ được uống trà chanh gừng với mật ong thôi. Kỳ này cũng có một vị tu sĩ Phật giáo từ Aidelade về tham dự.

Nam và nữ ở và ăn tại hai khu riêng biệt , khi ngồi thiền cùng ngồi chung trong một thiền đường nhưng đi lối riêng và không được tiếp xúc dù là người thân hay vợ chồng. Suốt thời gian 10 ngày không được phép nói chuyện trừ một người quản giáo Nam hay nữ và thày cô trợ giáo (assistant-teacher), phòng ngủ riêng dành cho người lớn tuổi, người trẻ 3 hay 4 người một phòng, có giường gỗ thấp và mền mỏng, có phòng tắm và toilet riêng biệt sạch sẽ, cửa không bao giờ khoá trừ là khi mình ở bên trong.

Tháng 11 tại Blackheath còn rất lạnh nên em có mang theo mền bông và nhiều áo ấm,đồ lót dùng cho đủ 10 ngày, có túi ngủ là tiện hơn cả, phòng có máy sưởi nhưng chỉ mở vào mùa đông thôi nhưng mình có thể mượn thêm gối và mền điện, khăn trải giường. Anh nên mang theo thuốc men, dao cạo râu và savon tắm gội.

Lúc toạ thiền có đầy đủ toạ cụ và mền mỏng để đắp thêm khi trời lạnh và nếu ai chân đau thì có thể ngồi trên ghế, cũng như được ăn cơm chiều nếu bị bệnh tiểu đường...nhưng phải xin trước khi mới đến lúc làm giấy nhập trại.
Việc nhịn bữa cơm chiều thì không có gì trở ngại vì buổi sáng 6.30am đã được ăn sáng và cơm trưa từ 11am, tuy nhiên cũng có người mang thêm bánh để ăn trong phòng khi tối bị đói, nên mang theo phích nước nhỏ và ly để dùng vì ở đây không có chỗ bán chai nước ngọt hay nước suối, ngoài hai bữa ăn và 5pm ăn nhẹ thì không xuống nhà ăn để lấy nước được vì họ đóng cửa.

Thời khoá biểu thì cũng hơi gắt nhưng mình có thể lợi dụng lúc cho phép thiền tại nhà để nghỉ ngơi, nên tắm vào lúc sau giờ cơm trưa lúc 12.30pm là giờ nghỉ.
Sáng 4am đã phải thức để thiền tập ở nhà hay lên thiền đường lúc 4.30 đến 6.30am. Tối đi ngủ lúc 9.30pm.
3 buổi thiền chung không thể vắng là từ 8-9am, 2.30-3.30pm và 6-7pm. Và từ 7-9pm nghe băng giảng về thiền tập.

Sau khi mãn khoá học có một buổi thuyết trình về sự bố thí và thiền sinh tự nguyện đóng góp tiền bạc để giúp trung tâm có phương tiện tổ chức cho những thiền sinh khoá kế tiếp, sau đó có xe đưa mọi người trở về lại Sydney rất tử tế. 

anh Chung giỏi Anh văn nên không cần phải chờ đến tháng 11 nhưng cũng phải ghi tên sớm vì ở Melbourn số người ghi danh đã full tới tháng 3 năm 2013, nếu anh chị có ý định tham dự trước khi đi cho em biết vì em có CD giảng pháp cho 10 ngày.

Lần theo học vừa qua chỉ có em tham dự còn Thuỷ mắc bận đi dạy ở trường việt ngữ nên chỉ có đi mình em thôi.

Vài hàng giải thích để anh chị rõ, hiện nay mỗi buổi sáng và tối em đều thực tập thiền một giờ và thấy rất có ích cho sức khoẻ.

Kính chúc anh chị thân tâm thường an lạc.

Thân ái,
Định Thuỷ
Người Đàn Ông Hạnh Phúc Nhất Thế Giới Nhờ Thiền

Psychedelic Junction: Shiva Consciousness Meditation

      
        
Matthieu Ricard, một nhà cựu di truyền học người Pháp mới đây được các nhà nghiên cứu chứng nhận rằng, ông là người đàn ông hạnh phúc nhất thế giới.
Matthieu Ricard, 66 tuổi, từng là một nhà di truyền học nhưng bất ngờ rời bỏ con đường nghiên cứu của mình để đến với Phật giáo. Ông đã đến Ấn Độ cách đây 40 năm và trở thành một học giả thân tín của Đại Lai Lạt Ma. Không những vậy, Matthieu còn được các học giả phương Tây hết sức tôn trọng, họ đã đặt cho ông biệt danh là nhà thiền học vĩ đại.

Matthieu Ricard luôn cảm thấy cuộc sống
rất tươi đẹp và hạnh phúc
Nhà thần kinh học Richard Davidson đến từ trường Đại học Wisconsin (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm quét não cho 100 học viên thiền định với 256 bộ cảm biến.

Kết quả kinh ngạc đã đến với riêng Matthieu Ricard khi mọi thông số từ máy quét đưa ra chưa từng được biết đến từ trước đến nay. Theo đó, vỏ não trước trán bên trái hoạt động với tần suất nhiều gấp nhiều lần so với bên phải.

Điều này đã đem đến cho Ricard một sự hạnh phúc vô bờ, không những vậy, những suy nghĩ tiêu cực dường như rất ít trong não của ông và nó đang ngày một giảm dần.

Các nhà khoa học đang tiến hành quét não của Ricard

"Chúng tôi đã nghiên cứu suốt 12 năm trời và giờ đây mới gặp trường hợp như vậy. Thiền định đã giúp người đàn ông này quan tâm hết mực đến cuộc sống xung quanh, lòng từ bi bao la và những cảm xúc được giữ cân bằng một cách kỳ diệu. Ricard như là một đột phá của giới khoa học", ông Davidson chia sẻ.

Hình ảnh não của Ricard rất khác người thường

Cũng theo nghiên cứu trên, mỗi người chỉ cần bỏ ra 20 phút/ngày và thiền định khoảng 3 tuần liên tục sẽ cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn rất nhiều, những lo toan đến công việc, tiền bạc, stress... sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

No comments:

Post a Comment