14 April 2013

Bản tin Ngắn số 2 về Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu Kỳ thứ 25 – 2013 tại Phần Lan


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU
Congrégation Bouddhique Vietnamienne Unifiée en Europe
Chùa Association Bouddhique

Khánh Anh

Bản tin Ngắn số 2 về Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu Kỳ thứ 25 – 2013 tại Phần Lan
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính Bạch chư Tôn Đức Tăng Ni,
Kính thưa chư Phật tử xa gần,
Bắt đầu Bản tin Ngắn số 2 này, sau khi Bản tin Ngắn số 1 gởi đi hơn 1 tháng, đó là nỗi vui mừng phấn khởi.
Ai ai trong chúng ta, bất luận ở đâu, đều không thể không lưu tâm tới hoàn cảnh sống chung quanh hiện nay : nào suy thoái kinh tế, nào khí hậu đảo ngược, nào chiến tranh đe dọa, nào bệnh dịch hoành hành... còn thì giờ đâu mà nghĩ tới Phật Pháp, các khóa tu như Khóa Tu Học Phật pháp Âu Châu đã kéo dài hơn 25 năm qua ? Nhưng không phải vậy, bên cạnh những lo âu vượt bực, vẫn còn có những người lưu tâm đến Đạo lý, lo lắng đến sự tồn vong của Phật pháp trên thế gian này. Còn Phật pháp như còn ngọn đèn để soi sáng đường đi, nếu không, dễ sụp phải hầm hố chông gai. Nhất là chư Tăng Ni và hàng Phật tử đã gánh vác Phật sự nhiều nơi cũng như tham gia các Khóa Tu Học trước đây, đã đứng ra vận động kêu gọi các học viên tham gia, kêu gọi sự ủng hộ “mỗi người 1 bao gạo” để san sẻ gánh nặng với Ban Tổ chức địa phương. Đó mới là nổi vui mừng phấn khởi thật sự. Cụ thể trong Bản tin Ngắn số 2 này, chúng tôi sẽ lần lượt báo cáo đến chư Tôn Đức và toàn thể Phật tử xa gần, kết quả đợt đầu tiên, các nơi đã vận động và đặt vé máy bay đi Phần Lan, tham dự Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 25.
Đạo hữu Thiện LiênNgô Thúy Hoa ở Thụy Điển (tel : 46.40219104vừa liên lạc cho biết đã mua vé máy bay xong cho 13 vị đi tham dự Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 25 ở Turku (Phần Lan) từ 25/7 đến 4/8/2013. Giá vé khoảng 100€ đi (từ Copenhagen đến Helsinki) qua các hãng Norwegian hay Finnair. Đạo hữu Thiện Liên còn đang vận đông tiếp theo. Vậy xin báo tin để kêu gọi chư đạo hữu nào ở vùng, Malmo - Thụy Điển nên vào mạng Internet mua ngay, nếu trễ, giá sẽ tăng cao. Nếu gặp trục trặc, xin liên lạc với đạo hữu Thiện Liên, Ngô Thúy Hoa qua số điện thoại nêu trên sẽ được hướng dẫn giúp đỡ cho.
Đại Đức Thích Viên Tịnh chùa Tam Bảo (Moss – Nauy, số phone : + 47.69269765) và Đại Đức Thích Viên Giác chùa Đôn Hậu (Tromdheim – Nauy, số phone + 47.99980566). Hai thầy hiện đang kêu gọi ghi danh mua vé máy bay càng sớm càng tốt để được giá vé rẻ hơn, khoảng từ 100€ đến 120€ qua các hãng Norwegian, Finnair. Đại Đức Thích Viên Tịnh cho biết đã ghi danh được 10 vị học viên rồi. Đại Đức Thích Viên Giác cũng đã mua được 5 vé đi Khóa học. Xin quý phật tử ở Nauy hãy tiếp tục liên lạc về nơi 2 thầy.
Đại Đức Thích Pháp Quang (Đan Mạch, số phone + 45.22759953) cho biết đã mua vé máy bay đi dự Khóa Tu Học Phần Lan kỳ này cho 15 vị từ Copenhagen đến Helsinki với giá 1.302 Krone Đan Mạch (tức khoảng 160€) qua các hãng SAS và Finnair. Thầy đang tiếp tục ghi danh để mua tiếp. Quý vị nào chưa, nên vào Internet ngay bây giờ tìm mua rẻ hơn. Nếu gặp khó khăn xin liên lạc về Thượng Tọa Thích Giác Thanh, chùa Quảng Hương (tel + 4586245744) hay Đại Đức Pháp Quang (số điện thoại đã ghi trên đây) để được giúp đỡ cho.
Ngoài ra, còn có một đường thủy bằng phà đi từ Stockholm(Thụy Điển) đến Turku (Phần Lan). Có 2 loại phà (đi chậm 12 tiếng, mỗi ngày 2 chuyến. Và 1 hãng đi nhanh : 8 tiếng). Muốn biết chi tiết : giờ giấc, giá cả, xin vào các trang mạng sau đây :
1.        Hãng Siljaline (tel + 358600157700Bookonline : w.w.w : tallinksilja.com.
2.        Hãng Vikingline (tel + 358.600401577 (Phần Lan), + 49.600401577 (từ Đức), + 46.600401577(từ Thụy Điển). Book on line : w.w.w vikingline.com.
3.        Hãng Finnlink (tel + 358.103434500 (Phần Lan), + 49.4511507442 (từ Đức), + 46.771340900(từ Thụy Điển). Book on line : www.finnlines.com.
Đại Đức Thích Tịnh Phước ở chùa Phật Quang (Goteborg - Thụy Điển) vừa rồi đã đi dự Lễ Vía Quan Âm và phiên họp bầu Ban Tổ chức địa phương cho Khóa Tu Học kỳ 25 ở Phần Lan. Thầy đi xe bus từ chùa(Goteborg) đến bến phà ở Stockholm rồi từ đó lên phà đi một đêm sáng hôm sau đến bến Turku, có người đón về chùa dự lễ vía và tham gia buổi họp. Thầy cho biết đi một mình (không có xe) giá vé phà cho cá nhân là 140 krome Thụy Điển. Trên tàu có nhiều loại phòng cho mướn để ngủ đêm : phòng cho 4 người từ 50€trở lên. Một chiếc xe nhà 4, 5 chỗ cho đến 9 chỗ ngồi giá qua phà từ 250 Krome Thụy Điển (khoảng 30€)trở lên. Một xe bus có chiều dài 14m (khoảng 50 chỗ) từ 60€ trở lên. Tuy nhiên giá cả này thay đổi tùy theo loại phà ban ngày, ban đêm, mùa đông, mùa hè. Giá cho cá nhân, giá cho tập thể. Giá mua trước hay mua tại chỗ. Xin mời quý đạo hữu rành rẽ vào các trang nhà của từng hãng phà để biết các chi tiết cụ thể rồi quyết định giữ chỗ ngay bây giờ để khỏi phải xếp hàng chờ đợi lâu vào mùa hè.
“Bà con xa không bằng láng giềng gần” tục ngữ Việt Nam nói không sai. Láng giềng của Phần Lan, không ai gần hơn là 3 nước ở Bắc Âu : NauyThụy Điển và Đan Mạch. Cho nên chư Tăng Ni và Phật Tử Việt Nam ở 3 xứ này nếu hợp lại “đi tham quan” Phần Lan một chuyến cũng thấy con số tăng lên đáng kể rồi. Điều kiện thiên nhiên gần gủi, giá vé máy bay tương đối nhẹ có thể đi tàu thủy ngắm cảnh trời trăng mây nước, đi cá nhân hay đi xe nhà 4,5 chỗ... thật là tuyệt vời thuận duyên, hợp tình hợp cảnh. Kính mong chưTăng Ni và bà con Phật tử ở 3 nước Bắc Âu lưu tâm hỗ trợ cho Khóa Tu Học đầu tiên ở Phần Lan.
Xa một chút là Đức quốc, một nước luôn luôn giựt giải về số đông. Mà thực vậy, trong hiện tại, người Việt định cư đông nhất ở Âu Châu, chính là ở Đức. Bất cứ công tác gì, nước Đức cũng xếp lên hàng đầu. Nhưng đến giờ này danh sách học viên ghi danh mua vé máy bay đi Helsinki vẫn còn “lơ thơ tơ liểu”, chưa đúng tầm cỡ của một “đại gia”.
Tuy nhiên, ở vùng Tây Bắc nước ĐứcDusseldorf, có đạo hữu Diệu Khánh (tel : + 49.2166603208) từ khi có Khóa Tu Học 22 tại Neuss (2010) đến nay, năm nào bà cũng đứng ra kêu gọi phật tử đi dự Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu. Năm nay 2013 đạo hữu vừa cho biết đã mua vé đi Phần Lan cho 15 người rồi và còn có thể tiếp tục cho 10 người nữa. Thật là công đức vô lượng. Vé của đạo hữu Diệu Khánh đặt mua qua các hãng Finnair, SAS hay Lufthansa đi từ Dusseldorf với giá phải chăng. Vậy xin loan báo cho quý học viên ở vùng này nếu chưa mua, nên vào Internet đặt ngay. Còn nếu gặp trục trặc gì, có thể liên lạc qua số phone của đạo hữu Diệu Khánh (đã nêu trên) để được hướng dẫn giúp đỡ cho. Ở Munchen, vùng Tây Nam nướcĐức, có đạo hữu Thọ Vũ chùa Phổ Bảo (tel + 49.17684338013 và + 49.8941874379đã lo vé máy bay đi Phần Lan cho 9 vị rồi và còn đang tiếp tục kêu gọi thêm. Theo đạo hữu cho biết : đó là hãng Air Berlin đi từ Munchen đến Helsinki, giá không đắt lắm, nếu mua sớm. Vậy kính thông báo để bà con ta hãy vào Net, gõ cửa Air Berlin đặt vé ngay. Nếu cần giúp đỡ chi tiết nào có thể liên lạc với đạo hữu Thọ Vũ qua các số Phone nêu trên. Lại vừa có tin đạo hữu Thiện Giáo cũng ở vùng này ghi danh 3 vị tham dự Khóa Âu Châu kỳ 25. Xin hoan nghênh một phát nữa.
Ở vùng Berlin, thủ đô nước Đức, có một đạo hữu pháp danh Thiện Giới (tel + 49.304364194đã mua vé cho mình từ Bá Linh đến Phần Lan dự Khóa Tu Học năm nay. Mua xong, đạo hữu gởi mail về chùa Khánh Anh cho biết giá vé khứ hồi từ Berlin đi Helsinki của Air Berlin là 127,38€. Vậy xin báo chư Tăng Ni và Phật tử ở vùng Bá Linh nên vào Air Berlin (hoặc các hãng nào khác) đặt chỗ càng sớm càng tốt.
Ở các vùng khác của nước Đức, chưa cho thấy tin tức nào sốt dẻo. Kính mong chư Tăng Ni và các Chi Hội lên tiếng cổ võ ghi danh đặt vé để hàng Phật tử có dịp nương nhờ sự hướng dẫn của quý vị. Riêng về vùng Frankfurt (trong kỳ thọ Bát Quan Trai của Chi Hội Ascheffenburg 9,10/03/2013) có một vài đạo hữu hỏi thăm giá vé máy bay đi từ Frankfurt/Main đến Helsinki chứ không phải đi Ryanair từFrankfurt/Haln cách xa cả 100km, lúc đó chúng tôi lúng túng chưa trả lời được, vì không biết chắc. Sau này có thầy đã tìm trong Net cho biết như sau :
Đi từ Frankfurt/Main 25/7 đến Helsinki và về 4/8 bằng hãng Finnair = giá 200€ bằng Air Berlin = giá203€. nếu đi về sau chủ nhật 4/8, giá còn thấp hơn. Vậy xin trả lời cho quý đạo hữu đã nêu câu hỏi trong ngày Thọ Bát hôm đó. Và mong rằng nếu có đạo hữu nào trong vùng này phát tâm đứng ra mua vé và hướng dẫn cho các đạo hữu khác thì thật quý hóa vô cùng.
Xa nhất, có lẽ là nước Anh năm nào cũng có một số học viên “truyền thống”. Năm nay thế nào ? Có vượt“bức tường lửa” nổi không ? Hay còn “say mê chiến thắng” năm vừa qua, ở Khóa 24 tại Birmingham ? Quý thầy Phước Huệ và Tâm Hiền ở chùa Từ Đàm cho biết chưa thấy tin tức động tĩnh gì cả. Riêng vùngLuân Đôn, đạo hữu Mỹ Lệ (tel + 44.2089491487), báo cáo rằng về quê ăn tết mới sang nhưng đã lo liệu mua vé xong cho 12 vị đi khóa học Phần Lan năm nay. Thật đáng hoan nghênh. Và danh sách của đạo hữu Mỹ Lệ sẽ còn kéo dài thêm nữa. Theo đạo hữu cho biết ngoài hãng Ryanair còn có các hãngNorwegianFinnair hay Lufthansa đều có đường bay đến Helsinki với giá phải chăng. Mong quý đạo hữu ở Anh quốc nói chung và Luân Đôn nói riêng, nên vào Net mua ngay. Nếu có gì trục trặc cần giúp đỡ xin liên lạc với đạo hữu Mỹ Lệ qua số điện thoại kể trên.
Chư Tăng Ni và Phật tử Việt Nam ở các nước Hòa LanBỉ hay Thụy Sĩ đều có truyền thông “nói ít làm nhiều” mặc dầu đến giờ này vẫn im hơi lặng tiếng nhưng thực tế bên trong âm thầm có nhiều kế hoạch cụ thể lắm. Mong rằng đến bản tin số 3 quý vị bật mí cho biết chính xác con số học viên tham dự để bà con vỗ tay reo mừng. Đặc biệt có 2 đạo hữu Trần Hữu Lễ và Nhật Hưng thì hơi phá lệ. Hai đạo hữu này ít khi vắng mặt trong các Khóa Tu Học trước đây. Ông thường tham gia vào công tác trị bệnh (châm cứu - diện chẩn)cho các học viên mặc dầu năm nay đã nhiều tuổi và bà là một nhà văn nữ thường viết các bài tường thuật về sinh hoạt các Khóa Tu Học. Hai ông bà gởi mail về chùa Khánh Anh cho biết đã lấy vé đi từ Zurich đếnHelsinki ngày 25/7 khứ hồi 350 quan Thụy Sĩ (tương đương 290€) thật đáng cho một tràng pháo tay chúc mừng 2 vị học viên sớm nhất của Thụy Sĩ. Lại mới có tin đạo hữu Diệu Chơn (tel + 32.498518481), ở Bỉ đã lo vé máy bay cho 5 vị đi từ Bruxelles đến Turku dự Khóa Tu Học. Hoan nghênh tiếp theo.
Từ một nơi xa xuôi là nước Áo, mà ở tận vùng Linz (tức gần nơi Tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 23-2011) đạo hữu Diệu Hoa - Mayerhof Ngọc Liên (tel + 43.6767277413) vừa cho biết đã vận động mua vé máy bay đến Helsinki dự Khóa Tu Học kỳ 25 cho 8 vị. Thật đáng hò reo tán thưởng. Vậy quý vị Phật tử nào ở vùng Linz (Áo) và phụ cận muốn đi dự khóa 25 này ở Phần Lan, có thể liên lạc với đạo hữuDiệu Hoa để được sắp xếp hướng dẫn cho.
Cuối cùng trở về nước Pháp, bao giờ cũng có nhiều vấn đề. Nhưng trước hết xin nói ngay rằng : vùngMarseille năm nay dẫn đầu : đã mua vé đi dự Khóa Tu Học Phần Lan là 12 người. Vùng Toulouse được 3 người rồi.
Vùng Paris mới ghi danh mua vé chỉ có một hai người. Vậy rõ ràng còn “chậm tiến” hơn các nơi khác. Cho nên nhân đây xin mạn phép “quảng cáo” một số đường bay của hãng Finnair (Phần Lan) đi 27/7 về4/8/2013 từ Charles đe Gaulle đến Turku, khứ hồi 256€, từ Charles đe Gaulle đến Helsinki, khứ hồi220€ hãng Norwegian đi từ Orly đến Helsinki khứ hồi 211€. Nếu về sau ngày chủ nhật 4/8/2013, giá vé còn thấp hơn. Vậy xin loan báo để bà con vùng Paris “mua ngay kẻo trễ”, vì trễ giá sẽ lên cao.
Từ Lyon đi Helsinki qua hãng SAS đi bằng máy bay Lufthamsa (đổi 1 lần ở Đức), giá khứ hồi 233€, hãng KLM cũng có chuyến bay từ Lyon đến Helsinki (đổi 1 lần ở Amsterdam) giá khứ hồi 229€. Nếu chuyến về sau ngày chủ nhật 4/8/2013 còn rẻ hơn.
Từ Strasbourg đến Helsinki bằng hãng Lufthamsa của Đức đi từ Frankfurt/Main.
Từ Strasbourg đến Frankfurt bằng xe Bus (8h15 đến 11h) máy bay từ Frankfurt 14h05 đến Helsinki17h30. Nếu về ngày 5/8/2013, giá vé khứ hồi là 248€ (kể cả xe bus) quý vị vào trang nhà của Lufthansa để mua ngay. Còn nếu gặp trục trặc có thể gọi đạo hữu Quảng Nhơn - Lộc Thành (tel : + 33.616902190) sẽ được hướng dẫn giúp đỡ cho.
Tóm lại chư Tăng Ni và Phật tử học viên cũ cũng như mới, đến giờ này, xin xúc tiến càng sớm càng tốt việc ghi tên đặt vé máy bay khứ hồi đến Phần Lan hoặc xuống phi trường Turku hay Helsinki hoặcTampere. Xuống phi trường nào cũng có phương tiện đón rước, miễn là cho biết trước tên tuổi, giờ giấc, chuyến bay và ngày giờ hạ cánh (cũng như cất cánh cho chuyến về). Ban vận chuyển và tiếp đón tại địa phương sẽ sắp xếp lo liệu. Muốn thế sau khi lấy vé xong rồi, xin quý vị gởi danh sách về chùa Khánh Anh, để từ đây sẽ thông báo đến Ban tổ chức địa phương sắp xếp chương trình. Mặt khác cũng từ chùa Khánh Anh sẽ gửi đến quý vị “Phiếu ghi danh lập Hồ sơ” vào khóa học năm nay. Nhanh nhất là gửi bằng e-mail. Bởi vậy quý vị cần ghi rõ tên, địa chỉ, điện thoại và e-mail (nếu có) để dễ bề liên lạc. Một diều nữa, nếu không có việc gì cần gấp, quý vị có thể đặt vé về sau ngày chủ nhật 4/8/2013 sẽ được giá máy bay thấp hơn. Chỗ ở lại có thể tại trường học hay tại chùa Liên Tâm, không có gì trở ngại.
Vấn đề Visa nhập cảnh Phần Lan
Ngoài những trường hợp không cần visa nhập cảnh Phần Lan, như đã nói trong Bản tin Ngắn số 1 ngày 5/3/2013, những vị có thẻ xanh ở Hoa Kỳ, những vị có thẻ tạm trú ở một nước khác ngoài Liên Hiệp Âu Châu(EU) hay các vị còn giữ hộ chiếu Việt Nam cần phải xin Visa nhập cảnh để dự Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 25 ở Phần Lan. Xin liên lạc về chùa Khánh Anh ở Pháp hay chùa Liên Tâm ở Phần Lan để xin một lá thư mời đi dự Khóa Tu Học trong thời gian 25/7- 4/8/2013 tại Turku - Phần Lan. Hiện nay thư mời (bằng anh ngữ) đã có rồi, nếu được yêu cầu sẽ gửi đến quý vị, hoặc qua bưu điện hay bằng e-mail. Sau khi nhận được hãy điền vào đầy đủ chi tiết, rồi đem nạp tại Tòa Đại Sứ của Phần Lan ở trong nước mình đang cư ngụ để xin Visa (du lịch) nhập cảnh 3 tháng vào Phần Lan. Và khi nào được chấp thuận cho Visa nhập cảnh rồi xin báo cho chùa Khánh Anh biết để có thêm các hướng dẫn cần thiết ngõ hầu chánh thức ghi danh vào Khóa Tu Học kỳ 25. Những Phật tử ở 3 nước vùng Baltique (Estonia, Latvia v à Lithuania), cũng như Ba Lan, ngày nay đã nằm trong EU rồi thì không cần phải có visa nhập cảnh Phần Lan. Chỉ có Phật tử từ Nga đến phải có visa. Nhưng nghe đâu : không khó khăn lắm. Chỉ cần có một thơ mời là đủ lý do để xin Visa.
Một điều xin chú ý, thời gian không còn bao lâu nữa, chư vị nào có ý định đến Phần Lan tham dự Khóa Tu Học Kỳ 25 này, xin tranh thủ liên lạc càng nhanh càng tốt để giấy tờ khỏi trễ nãi.
BAN TỔ CHỨC ĐỊA PHƯƠNG
Vào cuối tuần 30 và 31/3/2013, Hội Phật tử Việt Nam tại Phần Lan đã tổ chức một sinh hoạt Phật sự trọng đại tại chùa Liên Tâm (Turku) gồm 3 mục tiêu :
1.        Tổ chức kỳ thọ Bát Quan trai đầu tiên tại chùa Liên Tâm (Phần Lan) từ 11h trưa thứ bảy 30đến 11h chủ nhật 31/3/2013.
2.        Lễ vía Bồ tát Quan Thế Âm 19/2 âm lịch.
3.        Bầu Ban Tổ chức địa phương cho Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ 25 tại Phần Lan.
Hòa Thượng Thích Minh Tâm đã về hướng dẫn tinh thần cho các sinh hoạt Phật sự trong thời gian này. Có khoảng 60 vị ghi danh Thọ Bát Quan Trai và ngày hôm sau nhiều Phật tử ở xa về dự lễ vía Quan Âm và buổi chiều họp bầu Ban Tổ chức địa phương Phần Lan. Sinh hoạt trong 2 ngày kẻ tới người đi có khoảng từ 150đến 200 người tham dự. Thời tiết còn rất lạnh, nhưng có nắng đầu mùa sáng chói. Tuyết còn đọng lại từng đống trắng xóa trong khuôn viên chùa Liên Tâm có diện tích 11.000m2.
Buổi họp nghe thuyết trình về công tác của Khóa Tu Học hàng năm nói chung và trách nhiệm của Ban tổ chức địa phương nói riêng, gồm 3 khâu chánh yếu.
1.        Trần thiết : trang hoàng trong khuôn viên Khóa Tu Học, nhất là Chánh điện, các lớp học, phòng ăn, phòng sinh hoạt cổng vào...
2.        Trai soạn : lo liệu cung ứng các bữa ăn cho tất cả từ Chư Tôn Trưởng Lão, Tăng Ni cho đến các học viên nam nữ (ít nhất từ 500 đến 800 trong thời gian 10 ngày Khóa Tu Học).
3.        Vận chuyển, tiếp đón : học viên đến bằng máy bay, tàu thủy từ nước ngoài. Đón tiếp đưa về nơi Khóa Tu Học cũng như tiễn đưa đến các phi trường hay bến cảng, nhà ga... là cả một vấn đề phức tạp, đòi hỏi nhiều nhân sự, năng nổ, bặt thiệp, nhẫn nại mới có thể đem lại thành công (rút kinh nghiệm từ các khóa trước đây).
Ngoài 3 khâu chính yếu, còn có thêm 3 cái mốc nhỏ, tuy cần ít nhân sự nhưng cũng quan trọng không kém.
1.        Tiểu ban liên lạc với nhà trường và chánh quyền địa phương.
2.        Tiểu ban liên lạc với truyền thông, báo chí, tivi.
3.        Tiểu ban y tế : săn sóc sức khỏe cho tất cả học viên, nhất là các vị lớn tuổi và vác trẻ em.
Đó là một gánh rất nặng cho Ban tổ chức địa phương đòi hỏi một lực lượng nhân sự hùng hậu, đa năng, nhẫn nại. Và nhất là phải có đạo tâm kiên cố, tinh thần phục vụ tha nhân, tạo dựng công đức để tu tập bản thân và trang nghiêm Giáo Hội. Được như vậy Khóa Tu Học mới đạt được mục đích cứu cánh, xứng đáng với công sức hy sinh của Chư Tôn Đức Tăng Ni và bà con Phật tử xa gần.
Sau một hồi thảo luận sôi nổi, cuối cùng cũng đi đến chỗ bầu ra một Ban Tổ chức địa phương gồm các bộ phận chính yếu như sau :
- Trưởng Ban Tổ chức Địa phương : Đại Đức Thích Hạnh Bảo.
- Phó Ban đặc trách Ngoại Vụ : Đạo hữu Ari Vuokko (người Phần Lan) (tel + 358.449512323).
- Phó Ban đặc trách Nội Vụ Đạo hữu Phương Mến (tel + 358.404117563).
Ban Thư Ký : Đạo hữu Nguyễn Xuân Minh (tel + 358.451218548), Huyền Linh Cơ (tel + 358.409653312).
- Ban Thủ Quỷ : Đạo hữu Nguyễn Ngọc Nga PaKarinen (tel + 358 405 032 847), Trần thị Cẩm Xuân (tel + 358.453133957).
- Ban Trần Thiết : Đại Đức Thích Hạnh Bảo (tel 358.458826110), Nguyễn văn Hiền (tel + 358.465925729) và một số đạo hữu khác.
- Ban Trai Soạn : Đạo hữu Đồng Hoa - Phạm thị Kim Oanh (tel + 358.445780167), Nguyễn thị Thanh Xuân (tel + 358.44 656677) và một số đạo hữu khác.
- Ban Vận Chuyển, tiếp đón, liên lạc : Trưởng Ban : Đạo hữu Thiện Hỷ - Trần văn Hát (tel + 358.443530097).
Helsinki : Đạo hữu Huỳnh Minh Dầu (tel 358.443334800).
Vantaa : Đạo hữu Vũ thị Mềm (tel + 358.405721070).
* Tampere : Đạo hữu Phương Linh (tel + 358.504446547).
* Turku Đạo hữu Trần văn My, Trần Quang Trọng (tel + 358.415493722).
* Porvoo : Đạo hữu Nguyễn Ngọc Nga PaKarinen (tel + 358.405032847).
* Kokola : Đạo hữu Lâm thị Xuân Trang (tel + 358.4055614529).
* Oulu : Đạo hữu Nguyễn Thanh Tâm (tel + 358.413100555).
* Narpes : Đạo hữu Nguyễn Hằng (tel + 358.503765834).
- Ban Y Tế Đạo hữu Bạch thị Hương (tel + 358.443629700), Diệu Trí - Đinh thị Huệ (tel + 358.503743978).
- Liên lạc với Nhà Trường và Chánh Quyền : Đạo hữu Nguyễn Xuân Minh (tel + 358.451218548).
- Liên lạc Truyền thông, Báo chí : Đạo hữu Ari VuoKKo (tel + 358.449512323).
Và nhiều Ban khác nữa phụ trách về Kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, nhiếp ảnh, quay phim, du ngoạn…
Một công tác đặc biệt nữa không thể không nói đến : đó là nhà bếp. Nhà bếp kỳ này không phải của nhà trường mà là tự mình lo liệu. Có nghĩa là nhà trường cho phép Ban Tổ chức dựng một lều lớn rồi kiến thiết thành một dàn bếp “chuyên nghiệp” với tất cả các bộ phận cần thiết : hệ thống phòng lạnh (cho rau cải…)hệ thống nước dùng, nước thải… Tất cả do mình tự chế… để sử dụng. Đó là một công trình khá nặng mà một số trong 25 Khóa Tu Học vừa qua cũng đã gánh chịu (như Khóa 16 ở Ý 2004Khóa 22 ở Neuss (Đức)2010)
Sơ lược như vậy cũng đủ thấy rằng : Không phải là một công tác nhẹ nhàng, thoải mái mà đòi hỏi rất nhiều nhân sự, chia ra nhiều ban, làm việc tận lực tận tình với tất cả tinh thần trách nhiệm. Mặc dầu trong Khóa Tu Học có cử ra một số Ban công tác hằng ngày như Hành Đường, Trai Soạn, Vệ Sinh… nhưng chỉ là phụ giúp từng ngày, từng bữa… Còn trách nhiệm, lo liệu xuyên suốt vẫn là Ban Tổ Chức địa phương. Cầu nguyện sao cho năm nay Ban Tổ Chức địa phương năng nổ, hòa hợp và tích cực, nhất là các ban Tiếp Đón, Trai Soạn được nhiều bà con đến từ phương xa, sau khi về không bao giờ quên được tinh thần phục vụ, cảm tình hiếu khách của Phật tử địa phương Phần Lan. Đó mới là một điểm son lớn không bao giờ phai.
Chương Trình Tu Học Khóa 25 có gì mới lạ ?
Có người hỏi rằng Khóa Tu Học 25 kỳ này có gì mới lạ ? Xin trả lời : cũng có cái quen mà cũng có cái lạ. Cái quen là lâu nay thế nào, năm nay cũng như vậy. Cũng có lễ Khai giảng, lễ Bế giảng. Trước lễ Bế giảng có một ngày Niệm Phật, có một kỳ thi “tốt nghiệp”. Giữa khóa, có hội nghị thường niên của Giáo Hội Âu Châu. Sau lễ bế giảng có một đêm văn nghệ chia tay. Ngày chủ nhật sau cùng là ngày đi du ngoạn của toàn thể học viên (kể cả một số quý Thầy, Cô). Trong khuôn viên Khóa Tu Học Âu Châu, năm nào cũng có một kỳ “trại”của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Âu Châu.
Đó là những sinh hoạt quen thuộc hằng năm. Nhưng năm nay Kỷ niệm 50 năm ngày Bồ Tát Quảng Đức vị pháp thiêu thân cứu nạn cho Phật Giáo Việt Nam (ngày 11/06/1963 tại Sài Gòn). Do đó, trong Khóa học thế nào cũng có một lễ Tưởng niệm về công đức cao cả của Ngài và Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam trong Pháp nạn 1963.
Chương trình học năm nay cũng có phần thay đổi bổ sung cho thích hợp với hoàn cảnh hiện tại. Thứ nhất là lớp trẻ. Năm nay quý Thầy Cô có đề nghị cách chia lớp cho dễ nhớ : Cấp 1 hoàn toàn cho lớp trẻ. Cấp 2cho người lớn (mới đi dự đầu tiên hay còn gọi là Phật Pháp phổ thông)Cấp 3 cho người lớn (đã đi dự nhiều Khóa, tạm gọi là Phật Pháp chuyên khoa). Còn lại là Cấp 4 dành riêng cho Tu sỉ : Chư vị Tăng Ni. Thay vì trước đây chỉ có 3 cấp, bây giờ là 4 cấp. Xin tất cả học viên lưu ý cho, nhất là khi điền vào “Phiếu ghi danh lập Hồ Sơ”, nhớ là cấp học của mình năm nay đã có sự thay đổi, như trên đã nói.
Trở lại Cấp 1 cho giới trẻ. Cấp này sẽ chia ra nhiều trình độ (a, b, c…) Nhưng tất cả đều được giảng dạy bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh. Lớp trẻ lớn lên ở nước ngoài hầu hết “yếu” tiếng Việt, nhưng đều học tiếng Anh làm ngoại ngữ chính. Bởi vậy một ê-kíp giáo thọ trẻ (nhiều Thầy, Cô đã có học qua các trường ở ngoại quốc) sẽ hướng dẫn các em bằng hai thứ tiếng. Việt và Anh để bổ túc cho nhau. Em nào “yếu” tiếng Việt, sẽ nghe tiếng Anh rõ nghĩa thêm. Em nào “yếu” tiếng Anh nhờ có nghe giảng tiếng Việt mà bổ túc chỗ còn thiếu sót.
Bởi lẽ đó, nhân đây cũng xin các đạo hữu phụ huynh khuyến khích các con em của mình đừng e ngại hãy mạnh dạn ghi danh vào Cấp 1 có rất nhiều lợi ích thiết thực về văn hóa và đạo đức cho các cháu. Kinh nghiệm các năm vừa qua ở Áo và ở Anh quốc cho thấy nhiều kết quả cụ thể. Mặt khác cũng xin ê-kíp giáo thọ trẻ của các khóa vừa qua rút tỉa kinh nghiệm lập giáo án thực tế hơn, cập nhựt hơn cho giới trẻ ngày nay cũng như tuyển thỉnh thêm nhiều giáo thọ trẻ đa năng, hoạt bát và dĩ nhiên không đi quá xa ra ngoài phạm vi đạo đức nhà Phật.
Cấp 2 cho người lớn học về Phật Pháp phổ thông với các đạo lý căn bản như Nhân Quả, Luân Hồi, Tam Quy, Ngũ Giới, Ăn Chay, Niệm Phật, thờ cúng Ông Bà, Cầu Siêu cha mẹ, thờ Phật cúng Phật…v…v… Người Việt Nam hầu hết đều có tín ngưỡng Phật giáo, nhưng rất ít người hiểu rõ ý nghĩa giáo lý căn bản của nhà Phật. Đó là một trở ngại lớn để hướng dẫn dạy dỗ con cái sinh ra ở nước ngoài mà muốn giữ gìn đạo lý của Tổ tiên ông bà. Mặt khác cũng là một trở ngại đáng kể khi sống với bạn bè ngoại quốc và họ muốn biết sơ qua thế nào là ý nghĩa của đạo Phật Việt Nam. Lớp này do nhiều vị giảng sư ở Âu Châu cũng như chưTăng Khách được cung thỉnh đến từ các châu lục khác sẽ giảng cho chúng ta những đạo lý căn bản và kinh nghiệm sống đạo ở các nước phương xa như Mỹ châu hay Úc châu…
Mong tất cả Phật tử đừng e ngại, vì nghĩ rằng chưa từng sinh hoạt với Giáo Hội với các Khóa Tu Học nên không dám bước vào, không dám ghi danh, cứ như là người “khách lạ” đứng bên ngoài nên không bao giờ am tường được giáo lý căn bản của đạo Phật mà ngày nay đã phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới. Bởi vậy, Khóa Tu Học Phật Pháp Kỳ này ở Phần Lan là một cơ hội tốt, xin mời tất cả đến ghi danh nhập học vào Cấp 2, lớp Phật Pháp Phổ thông.
Lớp học cấp 3 dành cho người lớn, những người đã trải qua nhiều khóa trước đây. Bây giờ có thể đi vào“chuyên đề” để hiểu biết sâu hơn và thực hành nghiêm túc hơn. Như pháp môn Duy Thức học, Tịnh Độ Tông, Thiền căn bản nhất là Bồ Tát Hạnh mà hầu hết các học viên đã thọ Bồ Tát giới nhưng chưa hiểu nhiều về Bồ Tát Hạnh. Nói một cách khác, giới Bồ tát là một giới dung thông cả xuất gia lẫn tại gia, đều không nặng về “chỉ trì” mà chính là “tác trì”, chính hành động mới là giữ giới. Mà hành động như thế nào ? Trong phạm vi nào ? Trên nền tảng nào ? Đó là điều cần phải học, học thật kỹ.
Năm nay đặc biệt có Hòa Thượng Thích Đổng Tuyên, một vị “Luật Sư” của Giáo Hội Hoa Kỳ sẽ đến với chúng ta trong Khóa Tu Học kỳ này. Ngài sẽ hướng dẫn chuyên đề giới Bồ Tát và “Bồ Tát Hạnh”. Trước đây ở khóa thứ 21, Ngài đã có đến một năm với chúng ta. Rồi vắng bóng mấy năm. Bây giờ đến khóa 25 tại Phần Lan, Hòa Thượng Thích Đổng Tuyên hứa sẽ trở lại và chuyên về giới Bồ tát. Hòa Thượng Thích Như Điển, có lẽ sẽ chuyên về Tinh Độ Tông, Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu từ Hoa Kỳ đến sẽ chuyên về các đề tài thực tế trong đời sống của người Phật tử hiện đại. Đặc biệt năm nay còn có Hòa Thượng Thích Quảng Ba đến từ Úc Châu. Ngài rất đa năng trong mọi lãnh vực. Chắc chắn Thầy sẽ đem lại cho bà con học viên nhiều đề tài bất ngờ, hấp dẫn. Riêng về Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Ngài hướng dẫn về Duy Thức Học suốt bao nhiêu kỳ trong các Khóa Tu Học Âu Châu. Năm nay, nếu Ngài đến Khóa 25 chắc cũng không ngoài Duy Thức nhưng đào sâu hơn. Chỉ lo một điều là sức khỏe của Hòa Thượng, độ này có phần sút giảm đáng lo ngại, nhất là đi xa. Nếu năm nay Ngài đến với chúng ta ở Khóa Âu Châu kỳ 25 này thì quả là một đại nhân duyên thù thắng cho Khóa Tu Học. Và Ngài sẽ được cung thỉnh chứng minh “ban phép lành” năm ba phút chứ không dám để Ngài nắm micro đứng trên bục giảng say sưa suốt hai tiếng đồng hồ như các kỳ trước.
Tóm lại, đến giờ này, có tất cả bốn vị Tăng Khách đặc biệt đến từ phương xa. Chưa biết từ đây đến giờ khai giảng, có thêm ngôi sao nào nữa xuất hiên trên bầu trời Phần Lan không ? Chúng ta hãy cầu nguyện và chờ xem.
Về cấp 4 dành cho lớp Tăng Ni năm nay cũng có một tý thay đổi. Rút kinh nghiệm trong kỳ Kiết Đông vừa qua ở Thụy Sĩ, quý Thầy, Cô có đề nghị thêm, trong Khóa Tu Học mười ngày mùa hè năm nay, nên đổi thành Khóa Tu Kiết Hạ mười ngày cho Tăng Ni. Nghĩa là trong Khóa Tu Học mùa hè mười ngày, Chư Tăng Ni tổ chức theo nghi thức Khóa An Cư mùa hạ với các mục Tác pháp, Kiết giới, Bố tát, Tự tứ… như kỳ Kiết Đông. Dĩ nhiên về phần tụng niệm đều luôn có Phật tử học viên tham dự.
Đó là đại cương về nội dung Khóa Tu Học kỳ thứ 25 tại Phần Lan. Ngoài ra, còn có một “Đại Học” nổi tiếng xưa nay, mà năm nào cũng có. Đó là “Đại Học Oanh Vũ” cho con em còn nhỏ của các “học viên”cha mẹ đem theo, không biết bỏ chúng vào đâu trong giờ tu học, thì có trường Đại Học này sẵn sàng tiếp đón dạy dỗ hướng dẫn cho ăn, dạy múa… Tất cả đều do các Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử đảm trách và Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Âu Châu điều động. Và năm nào cũng được các phụ huynh của các em hết sức cám ơn và ca ngợi. Năm nay một lần nữa, Đại Học Oanh Vũ cũng sẽ khai giảng trong khuôn viên của Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 25 tại Turku Phần Lan.
Kết thúc Bản tin Ngắn số 2 này, điều cốt yếu xin Chư Tăng Ni và Phật tử xa gần, nên mua vé máy bay hay tàu thủy ngay bây giờ để được giá cả nhẹ hơn chút xíu. Sau đó xin quý vị liên lạc về chùa Khánh Anh cho biết chuyến bay để vào danh sách đón tiếp kịp thời, đúng lúc. Sau cùng khi nhận “Phiếu ghi danh lập Hồ sơ” từ chùa Khánh Anh qúy vị hãy điền vào đầy đủ nạp cho Văn Phòng Ban Điều Hành Khóa Tu Học để biết rõ con số học viên từng lớp, ngõ hầu dễ sắp xếp cho mọi sinh hoạt tại Khóa Tu Học.
Kính chúc Chư Tôn Đức phước trí nhị nghiêm, toàn thể nam nữ học viên Tâm Bồ Đề bền chắc, chí Tu Học vững bền, cùng khắp pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo. Hẹn Bản tin Ngắn số 3 trong tháng 5/2013 với sổ lượng học viên chính xác của từng địa phương.
Bagneux, ngày 12/04/2013
Trưởng Ban Điều Hành Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu

Hòa Thượng Thích Minh Tâm
14 Av Henri Barbusse. 92220 Bagneux (FRANCE). Tél : 01.46.55.84.44. Fax : 01.47.35.59.08. E-mail : khanhanh@free.fr

No comments:

Post a Comment