15 March 2016

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM KHI NGHĨ VỀ ĂN CHAY NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI :



NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM KHI NGHĨ VỀ ĂN CHAY NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI :

Ăn chay ngày nay không chỉ là một nghi thức tôn giáo . Việc ăn chay còn được coi là lựa chọn để bớt gây tổn thương cho các loài động vật , và đặc biệt , ăn chay thường được coi là chế độ ăn rất tốt cho sức khỏe , giúp phòng tránh được nhiều bệnh nan y như ung thư , bệnh tim mạch …

Tuy vậy , bên cạnh đó , vẫn còn phổ biến những quan niệm chưa đúng về ăn chay :

“Ăn chay không giành cho trẻ em” : là sai !

Nhiều quan niệm cho rằng trẻ em cần thịt để phát triển , trên một cơ sở khác , họ cho rằng protein thực vật không giúp phát triển cơ thể tốt như protein động vật . Tuy nhiên , các loại đạm đều như nhau . Trẻ em nếu ăn chay đúng cách , thì vẫn có đủ 10 loại acid amin để phát triển cơ thể .

“Ăn chay sẽ thiếu đạm” : là sai !

Các nhà dinh dưỡng học xưa kia từng cho rằng cơ thể sẽ không được cung cấp đủ đạm khi ăn chay trường . Tuy vậy , các nghiên cứu hiện đại cho thấy ăn chay vẫn cung cấp đủ đạm cho cơ thể qua các loại rau , hạt , quả đa dạng . Người ăn chay sẽ tránh được tình trạng thừa đạm thường thấy ở người ăn thịt .

“Ăn chay kiêng sữa sẽ thiếu calci” : là sai !

Có những trường phái ăn chay trường kiêng sữa , và những trường hợp này bị coi là không cung cấp đủ calci cần thiết cho cơ thể.  Tuy vậy , calci không chỉ có trong sữa . Cơ thể có thể hấp thu tốt calci qua các loại rau màu xanh . Thậm chí người ăn chay còn dễ dàng tránh nguy cơ loãng xương hơn nhờ vào việc calci trong thức ăn chay rất dễ được tiêu hoá .

“Ăn chay không cân bằng dinh dưỡng” : là sai !

Nếu bạn ăn chay đúng cách, thì tỉ lệ 3 chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là protein , tinh bột , chất béo sẽ luôn cân bằng . Rau củ thậm chí tốt lành và ít gây tác dụng phụ như thịt  . Người ăn thịt thậm chí dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng hơn ở những người ngại ăn rau .

“Con người sinh ra để ăn thịt” : là sai !

Dù loài người tiêu hóa tốt thịt cá, và có truyền thống ăn thịt , nhưng qua các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể người phù hợp với chế độ ăn rau quả hơn . Hệ tiêu hóa của loài người rất gần với các loại động vật ăn cỏ, và khác với các loài thú ăn thịt . Con người có răng nanh nhưng nhiều loài thú ăn cỏ cũng có răng nanh , và chỉ động vật ăn cỏ mới có xương hàm mở theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang .

Theo : indiatimes.com

No comments:

Post a Comment