15 September 2016

CHẾ ĐỘ THUẦN CHAY CHO NGƯỜI BỆNH GAN


CHẾ ĐỘ THUẦN CHAY CHO NGƯỜI BỆNH GAN
HÃY ĂN SỐNG
Ăn một lượng phong phú trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là các loại rau củ quả màu xanh đậm, màu tím, màu cam, màu đỏ. 30%-40% chế độ cho người bệnh gan nên bao gồm trái cây và rau quả tươi, và cố gắng cho rau quả và trái cây trong mỗi bữa ăn vì chúng chứa các enzyme sống, vitamin C, và các chất kháng sinh tự nhiên còn có chất dinh dưỡng-phyto chống ung thư.
HÃY DÙNG DẦU TỪ CÁC LOẠI ĐẬU HẠT ÍT CHẤT BÉO
Các loại dầu đậu hạt được ép lạnh, cùng các nguyên liệu tươi như hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí ngô, và các đậu. Các loại hạt như hạt lanh, hạt bí ngô và hướng dương không vỏ có thể bỏ vào máy nghiền nghiền nát, khi uống ngũ cốc, sinh tố, các món xà lách trái cây rau quả cho vào để tăng dưỡng chất. Không nên sử dụng bơ cho dù là bơ thực vật. Các chất béo rất cần thiết để xây dựng màng tế bào khỏe mạnh xung quanh các tế bào gan.
HÃY ĐA DẠNG THỨC ĂN
Tiêu thụ đa dạng đạm từ ngũ cốc, các loại hạt thô, hạt, các loại đậu. Bạn rất an toàn để trở thành một người ăn chay, tuy nhiên bạn có thể cần phải uống bổ sung vitamin B12, và ăn nhiều rau cải xanh đậm để đủ chất sắt tránh cơ thể mệt mỏi. Để đủ chất đạm, người ăn chay cần phải kết hợp 3 trong 4 thực phẩm sau đây trong một bữa ăn: gạo lứt lúa mạch, hạt, quả, đậu để có một sức khỏe tốt.
HÃY ĐỂ THỰC PHẨM CỦA BẠN LÀ THUỐC
Nhiều bệnh có thể được khắc phục bằng cách ăn các loại thực phẩm chữa lành có chứa dược tính mạnh mẽ. Sức khỏe tối ưu và công tác phòng chống bệnh tật bằng cách bao gồm các loại thực phẩm chữa lành thường xuyên trong chế độ ăn uống dành cho bệnh gan. Các chất chữa bệnh được tìm thấy trong các loại thực phẩm nhất định hoặc các hóa chất hoạt động trị liệu được gọi là phyto-hóa thực vật; chẳng hạn như dầu ô liu, cà chua và các loại đậu.
Bông cải xanh và các loại rau khác trong gia đình họ cải được biết đến làm giảm nguy cơ ung thư ruột, nhưng chỉ gần đây các nhà khoa học đã phân lập được các phyto-hóa bảo vệ này. Ngoài bông cải xanh, còn có cà chua, củ cải đường (củ dền), ớt chuông màu đỏ và xanh, và quả việt quất đều có chất chống oxy hóa và chống ung thư.
Đậu nành, cải thìa, dừa, cà ri, nấm, gừng, ớt, tỏi, nghệ, sả, cũng dần dần được đưa vào chế độ ăn uống vì gan và mở rộng chân trời ẩm thực cho những người bệnh gan.
HÃY DÙNG CHẤT NGỌT TỰ NHIÊN
Sử dụng các loại đường tự nhiên từ trái cây tươi và nước ép, hoặc trái cây sấy khô, mật đường, mứt trái cây, xi-rô cây phong (maple syrup) hoặc gạo. Tránh đường tinh luyện trắng và bánh kẹo, thức uống có ga, bánh ngọt và bánh quy được chế biến với các loại đường tinh chế.
HÃY UỐNG NHIỀU NƯỚC
Uống một lượng lớn chất lỏng như nước, nước trái cây tươi và các loại trà (trà xanh, thảo dược là tốt). Mục tiêu chất lỏng cho 2 lít mỗi ngày, điều này sẽ ngăn chặn các vấn đề táo bón và giúp thận của bạn loại bỏ các độc tố đã bị gan phá vỡ.
Gan là một trong những cơ quan chính tham gia vào sự giải độc cơ thể, tuy nhiên nó vẫn hỗ trợ các cơ quan khác loại bỏ độc tố của cơ thể. Da và thận loại bỏ độc tố thông qua mồ hôi và nước tiểu và đây là lý do tại sao phòng tắm hơi và uống nhiều nước lọc có thể làm giảm các triệu chứng của tình trạng quá tải độc hại.
HÃY DÙNG THỰC PHẨM HỮU CƠ
Tránh hóa chất nhân tạo và chất độc như thuốc phòng sâu, thuốc trừ sâu, chất tạo màu và các chất làm ngọt nhân tạo, hương liệu và chất bảo quản. Các thức uống có cồn cần phải tránh.
Thực phẩm hữu cơ là đôi khi được gọi là thực phẩm biodynamic và được sản xuất không có thuốc trừ cỏ tổng hợp, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc diệt nấm sau thu hoạch; điều này dựa trên các nguồn lực, tái chế các chất dinh dưỡng và phương pháp sản xuất bền vững của thiên nhiên.
Thực phẩm được chứng nhận hữu cơ phải được trồng trên các trang trại được kiểm tra và chứng nhận hoàn toàn theo tiêu chuẩn một cách nghiêm ngặt. Đóng gói thực phẩm hữu cơ và / hoặc xử lý không nhiễm các chất bảo quản nhân tạo, chất tạo màu, hương liệu hoặc chất phụ gia, không chứa các thành phần chiếu xạ hoặc biến đổi gen.
HÃY CHĂM SÓC CHO GAN BẰNG THỰC PHẨM THIÊN NHIÊN
Ăn những thực phẩm làm tăng dinh dưỡng có lợi cho chức năng gan như:
• Vitamin K: Các loại rau có lá xanh đậm và rau mầm cỏ linh lăng.
• Arginine: giúp gan giải độc amoniac, mà đào thải chất độc hại của quá trình chuyển hóa đạm. Arginine được tìm thấy trong các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng v.v…, yến mạch, quả óc chó, mầm lúa mì và hạt.
• Chất chống oxy hóa: được tìm thấy trong các loại nước ép nguyên liệu tươi như cà rốt, cần tây, củ dền, bồ công anh, táo, lê và đồ uống xanh như nước ép lúa mạch, hoa quả tươi, đặc biệt là cam quýt và quả kiwi.
• Selen: nguồn của selenium chống oxy hóa là hạt brazil, tảo, gạo nâu, mật đường, mầm lúa mì, ngũ-cốc, tỏi và hành tây.
• Methionine: là chất cần thiết để giải độc, được tìm thấy trong các loại đậu, tỏi, hành tây, và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt chia v.v...
• Axit béo tự nhiên: trái bơ, hạt quả chưa qua chế biến, các loại đậu (đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng), ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mì, các loại rau xanh như cải bó xôi, đậu que (cô-ve), cà tím, các loại dầu từ hạt được ép lạnh đặc biệt là dầu hạt lanh, axit béo thiết yếu cần một lượng dồi dào cần cho chức năng gan khỏe mạnh.
• Hợp chất lưu huỳnh tự nhiên: được tìm thấy trong tỏi, hành tây, tỏi tây, hẹ và rau họ cải như bông cải xanh, bông cải trắng, cải bắp và cải bắp tí hon.
Hãy yêu thương gan của mình để được sống lâu hơn!
- Theo Thực Phẩm Cho Gan Liver Doctor/ ACC tóm lược và dịch thuật



No comments:

Post a Comment